Đường nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: “Bệ phóng” của thành phố Vũng Tàu

Đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của Quốc lộ 51A kết nối thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) với các địa phương ngoài trong vùng Đông Nam bộ. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã cuộc trao đổi với ông Trần Đình Khoa – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu về vai trò của đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Phóng viên: Thưa ông, được biết UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Lý do nào để tỉnh nhà lại có quyết định này?

Ông Trần Đình Khoa: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nằm trong hệ thống đường cao tốc quốc gia kết nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tỉnh Đồng Nai, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ theo mục tiêu Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị đề ra. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 51A để giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay, đồng thời giảm thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa – Vũng Tàu từ 150 phút xuống còn 70 phút, đồng nghĩa với giảm chi phí vận tải và gia tăng lượng hàng hóa lưu thông để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Có thể xem cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là đòn bẩy quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.

Ông Trần Đình Khoa – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu.

Để khai thác, tranh thủ tối đa lợi ích cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mang lại cho tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Điểm xuất phát đường nối bắt đầu từ phường 12 – thành phố Vũng Tàu, đi qua huyện Long Điền để kết nối với cao tốc. Đường nối được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị Việt Nam với vận tốc thiết kế trong khoảng 60km/h đến 100km/h. Mặt cắt ngang rộng 27m với 4 làn cao tốc đô thị và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Kinh phí xây dựng đường nối từ ngân sách tỉnh, một phần được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành sẽ là “bệ phóng” cho thành phố Vũng Tàu.

Phóng viên: Vai trò của đường nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đối với thành phố Vũng Tàu là gì, thưa ông?

Ông Trần Đình Khoa: Đối với thành phố Vũng Tàu thì đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển kinh tế – xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh. Trước hết, việc hình thành đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của Quốc lộ 51A kết nối Vũng Tàu với các địa phương ngoài tỉnh. Hãy thử tưởng tượng nếu như Quốc lộ 51A xảy ra một sự cố nào đó khiến ùn tắc giao thông kéo dài thì những xe cấp cứu chở bệnh nhân từ Vũng Tàu lên các bệnh viện tuyến trên, những đoàn xe tải chở nông sản, hàng hóa từ Vũng Tàu đi các tỉnh bạn phải nằm chờ và hậu quả tất yếu là thiệt hại về người và của.

Mặt khác, việc hình thành đường nối đi vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là cung đường thuận lợi nhất đến sân bay Long Thành trong một vài năm tới, giúp người dân thoát khỏi việc lỡ chuyến bay bởi những sự cố tắc đường, kẹt xe thường xảy ra trên Quốc lộ 51A nhiều năm qua. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng giúp cho gia tăng lưu lượng hàng hóa và giảm chi phí lưu thông giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn; gia tăng lượng du khách đến với Vũng Tàu nhiều hơn; mở rộng năng lực liên kết để cùng nhau phát triển giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn thuộc vùng Đông Nam bộ.

Với ý nghĩa, tầm quan trọng như vậy, việc triển khai dự án đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Riêng đối với thành phố Vũng Tàu, nhiệm vụ cụ thể đặt ra là phải hoàn thành việc thu hồi đất của 299 tổ chức và cá nhân để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 7/2024, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 26,1 ha thuộc địa bàn phường 12.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với vị trí chỉ cách TP.HCM khoảng hơn 1 giờ di chuyển bằng ô tô cùng nhiều tiềm năng về du lịch – công nghiệp, Bà Rịa – Vũng Tàu đang trở thành “địa chỉ vàng” của các nhà đầu tư bất động sản.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE từng nhận xét, xu hướng nghỉ dưỡng cuối tuần đang phát triển. Nhiều người sẽ lựa chọn các khu vực lân cận trung tâm, đặc biệt khi hạ tầng phát triển, việc di chuyển đến các khu vực này sẽ thuận tiện hơn. Trong đó, có thể kể đến các thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết….

Trong bối cảnh nguồn cung tại nhiều địa phương khác đang khan hiếm, tại Bà Rịa – Vũng Tàu thị trường bất động sản lại đang có sự đa dạng phân khúc từ nhà phố, căn hộ, condotel… phù hợp với nhu cầu để ở lẫn đầu tư lâu dài.

Chuyên gia đầu tư bất động sản Phan Công Chánh cũng cho rằng, 10-20 năm tới sẽ là thập kỷ của bất động sản đô thị vệ tinh. Đặc biệt, những địa phương vệ tinh có biện pháp thúc đẩy mạng lưới giao thông, tiện ích, thu hút đầu tư, có lộ trình tăng trưởng kinh tế vùng sẽ là điểm đến trong một thập kỷ tới.

Kết quả một khảo sát những đô thị vệ tinh được quan tâm nhất về đầu tư bất động sản khu vực Đông Nam Bộ cho thấy, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương nằm trong nhóm những thị trường đang thu hút sự quan tâm lớn nhất của nhà đầu tư.

Phóng viên: Để đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành công thì cần những yếu tố nào thưa ông?

Ông Trần Đình Khoa: Chúng ta đều tin tưởng và hy vọng rằng đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là một điểm tựa quan trọng giúp cho thành phố Vũng Tàu không ngừng vươn lên tầm cao mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội và cải thiện nhu cầu dân sinh của người dân thành phố. Để đường nối sớm được khởi công và hoàn thành không chỉ đòi hỏi ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, mà còn rất cần đến sự đồng lòng ủng hộ của mọi người dân, nhất là những tổ chức, cá nhân có đất trong phạm vi phải thu hồi để thực hiện dự án.

Chúng ta cũng tin tưởng rằng mỗi người dân với tình cảm yêu mến và luôn mong muốn sự phát triển của quê hương Vũng Tàu; mong con em mình được thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao lưu giữa Vũng Tàu với các địa phương bạn ngoài tỉnh để giải quyết nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và kinh doanh, sẽ tích cực ủng hộ việc thực hiện dự án này bằng việc nghiêm chỉnh chấp hành quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Về phía Đảng bộ, chính quyền thành phố Vũng Tàu cam kết mọi chế độ, quyền lợi cũng như những nguyện vọng chính đáng của người có đất thu hồi sẽ được đảm bảo giải quyết đúng, đủ, kịp thời theo quy định pháp luật, với nguyên tắc công khai, minh bạch và bình đẳng.

Nguồn: Xuân Mai – Báo Xây Dựng

Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nội dung phê duyệt chủ trương chi hơn 11.900 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn.

Trong đó, tuyến đường kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn, huyện Long Điền đến đường ĐT 994, phường 12, thành phố Vũng Tàu với chiều dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng (ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và số còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025).

Quý Khách tham khảo đầu tư Bất động sản Vũng Tàu tại đây

0908975136 Đăng ký Zalo